วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แก้มลิงโสกหัวลิง



แก้มลิงโสกหัวลิง ตั้งอยู่บริเวณทางโค้งก่อนถึงบ้านโคกก่อง ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ หากวัดระยะทางจากโรงเรียนวัดบึง บ้านสนม ต.สนม อ.สนม ถึงแก้มลิงโสกหัวลิง รวมระยะทางประมาณ 6 - 7 กิโลเมตร


ดู แก้มลิงโสกหัวลิง ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

ประโยชน์ของแก้มลิงนั้นหลายท่านคงทราบแล้ว และหลายท่านยังไม่ทราบ ดังนั้นจะขอเอ่ยถึงประโยชน์ฺของโครงการแก้มลิงคร่าวๆ พอเข้าใจ คือ แก้มลิงเป็นโครงการเพื่อกักเก็บน้ำยามน้ำมา ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของน้ำฝน หรือน้ำที่ไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ..หากเป็นพื้นที่ลักษณะภูเขาแล้วก็จะเรียกว่าน้ำป่าไหลหลาก ถึงขนาดทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักถึงขั้นน้ำท่วม โครงการแก้มลิงก็จะเป็นการสร้างแหล่งกักเก็บน้ำเหล่านั้นไว้ก่อนที่จะเกิดความเสียหายจากน้ำปริมาณที่มากมายเหล่านั้นไว้ และสามารถนำน้ำเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ต่อไป เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสอย่างชาญฉลาด ดังโครงการแก้มลิงใหญ่ๆ ที่จังหวัดชุมพร เนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวง เพื่อต้องการแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในเขตตัวเมืองชุมพร





สำหรับแก้มลิงโสกหัวลิงที่ตำบลหนองบัวบาน จัดได้ว่าเป็นแหล่งกักเก็บน้ำขนาดเล็กเมื่อเทียบกับหลายๆ ที่ แต่ความพิเศษอยู่ที่สันดินขอบฝั่งนั้นสูงเทียบได้กับเนินเขา เมื่อได้ขึ้นไปบนสันขอบแล้วมองลงไป จะพบกับภาพทุ่งนาสีเขียวไปทั่้วบริเวณสุดลูกตาติดขอบฟ้ามาแต่ไกล ลมพัดโกรกเย็นสบาย คล้ายกับทุ่งข้าวบาเล่ต์ออสเตรเลีย เพียงแต่ข้าวบาเล่ต์เป็นสีทอง ส่วนข้าวของเราเป็นสีเขียว บางทีมองไปคล้ายกับสนามกอฟท์ กินระยะเวลาตั้งแต่เดือน กรกฎาคม - ตุลาคม เป็นประจำทุกปี หากแต่จะเป็นสีทองก็ต้องรอให้ข้าวออกรวงเสียก่อน ช่วงเดือน พฤศจิกายน - ธันวาคม เท่าที่พบคือ ที่นี่ได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน ด้วยการปลูกต้นไม้รอบๆ ขอบฝั่งเพื่อยึดหน้าดินมิให้ถล่มล่มสลาย และเป็นร่มไม้ให้ความร่มรื่น เหมาะกับการเป็นสถานพี่พักผ่อนคุณภาพอีกด้วย























ไม่มีความคิดเห็น: